“Hàng rong, v…

“Hàng rong, vỉa hè

ganh hang rong 300x225 Hàng rong, vỉa hè

Tôi viết những dòng không đầu không đuôi này với góc cảm của một con nhỏ 21, sinh ra khi cuộc sống đã qua thời gian khó, có chút mường tượng trong đầu về những chuyện xưa qua lời kể của những người đi trước.

Tôi còn nhớ thuở nhỏ, sáng sáng tôi vẫn thường cố tình dậy trễ một chút, đánh răng rửa mặt chậm một chút, để đến sát giờ học, mẹ quở trách tôi và đưa cho tôi tờ 1000đ được vuốt phẳng phiu, để tôi mua ổ bánh mì, gói xôi hay cái bánh bò ấm bụng. Đó là món quà nhỏ trong suốt những năm tháng tuổi thơ theo tôi cho đến tận bây giờ.

Tôi thích nhìn kẹo bông đủ màu, thích bứt một nhúm dinh dính và đưa vào miệng để nó tan ra. Thỉnh thoảng đi ăn quà với lũ bạn, lê la hàng quán, cái gì cũng có, ngồi dọc vỉa hè và ngắm người qua lại.

Bây giờ, đi xa rồi, có những hàng quán khác, nhưng cứ mỗi lần về nhà là lại phải đi cho bằng hết những nơi đã từng đi. Đôi khi chỉ là ngồi trò chuyện với nhau, đôi khi giãi bày với cô chủ quán, và đôi khi ôn lại kỉ niệm xưa.

Chắc cũng nhiều người gặp trường hợp giống tôi. Đang ăn thì phải bỏ dở vì bị dân phòng lại hốt, đương nhiên không phải hốt mình. Nhiều người với mẹt hàng be bé thì chạy loạn như chạy giặc, số còn lại thì đành chịu. Có khi chỉ vì việc này mà tôi mất đi một địa chỉ ăn quen, bởi cũng chẳng biết họ chuyển đi đâu khác hay đã chuyển sang nghề khác.

Tôi thích lang thang trên những con đường lớn ở quận 1 vào những chiều gió, hay sau những cơn mua. Đơn giản vì tâm trạng lúc đó nó vậy. Sài Gòn ngược xuôi xuôi ngược.

Thi thoảng tôi gặp những cô trung niên hay những bà cụ gánh hàng rong, với nón lá, đòn gánh và thúng mẹt, giữa lòng một Sài Gòn rạo rực như thế.”

Leave a Reply

